Menu
  1. GIỚI THIỆU
  2. TIN TỨC
  3. KHÁM CHỮA BỆNH
  4. TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HTQT
  6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN
  7. ĐÀO TẠO VÀ TẬP HUẤN
  8. VĂN BẢN NỘI BỘ

TIN TỨC TRONG NƯỚC

Bệnh viện Thể thao Việt Nam: 14 năm và giấc mơ vươn tầm

Bệnh viện Thể thao Việt Nam: 14 năm và giấc mơ vươn tầm

Cách đây 14 năm, ngày 10/05/2007, Bệnh viện Thể thao Việt Nam chính thức được thành lập. Suốt hành trình vừa qua, bệnh viện đã thực hiện một giấc mơ vươn tầm để trở thành một địa chỉ quen thuộc cho không chỉ các vận động viên thể thao mà của đông đảo bệnh nhân trên toàn quốc.

Bệnh viện Thể thao Việt Nam: 14 năm và giấc mơ vươn tầm

Bệnh viện Thể thao Việt Nam, Tiền thân là Ban Y sinh của Viện Khoa học TDTT được thành lập theo Quyết định số 35/CP ngày 24/01/1979 ngày 24/01/1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Thủ tướng Chính phủ). Năm 1998 theo Quyết định số 1303/1998/QĐ-UBTDTT  của Uỷ ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT), Trung tâp Y học Thể thao (YHTT) thuộc Viện Khoa học TDTT được thành lập trên cơ sở Ban Y sinh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao phục vụ công tác YHTT trong toàn quốc. Sau 10 năm thành lập Trung tâm YHTT đã giải quyết được nhiều vấn đề thực tiễn về YHTT của nước nhà như: tuyển chọn, kiểm tra đánh giá trình độ luyện tập của vận động viên (VĐV), khám và chữa trị các bệnh lý chấn thương và bệnh lý do luyện tập Thể thao gây nên, hồi phục thể lực, tư vấn và hướng dẫn dinh dưỡng Thể thao và tham gia phục vụ tốt công tác Y tế của các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên trước nhu cầu phát triển của xã hội về công tác chăm sóc sức khỏe không những cho VĐV chuyên nghiệp mà còn cho những người tập luyện TDTT nghiệp dư, phong trào, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã ra đời trên cơ sở của Trung tâm YHTT theo Quyết định số 1171/2006/QĐ-UBTDTT ngày 30/6/2006 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT. Bệnh viện Thể thao Việt Nam còn là cơ quan đầu ngành của YHTT, tham mưu cho Tổng cục TDTT; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ YHTT trong giai đoạn mới. Đến năm 2008, tách khỏi Viện khoa học TDTT theo quyết định số 771/ QĐ- BVHTTDL ngày 21/02/2008 của Bộ trưởng Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch và trở thành đơn vị độc lập trực tiếp thuộc Tổng cục TDTT.

Từ những bước đi đầu tiên đầy khóa khăn, đến nay BVTTVN đã có 150 giường bệnh, 210 cán bộ viên chức (01 PGs. 03 tiến sỹ y khoa, 06 Bsck2, hơn 20 thạc sỹ, Bsck1) với 19 chuyên ngành y học và 5 phòng chức năng, trong đó chuyê ngành mũi nhọn là cơ – xương - khớp - dây chằng - thần kinh và y học thể thao. Chặng đường 14 năm xây dựng và phát triển, với sự cố gắng và cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể, y, bác sĩ, bệnh viện TTVN đã xây dựng được thương hiệu riêng của mình và được Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và Công đoàn viên chức Việt Nam tặng nhiều bằng khen để ghi nhận, khích lệ thành tích đó.

Qua 14 năm xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Tổng cục TDTT, Đảng ủy bệnh viện Thể thao Việt Nam, tập thể cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao với hơn 550.000 lượt bệnh nhân được khám, chữa; hơn 45.000 lượt bệnh bệnh nhân được chữa khỏi; hơn 20.000 lượt bệnh nhân được phẫu thuật và với hơn 10.000 VĐV được khám và điều trị trở lại sân thi đấu, góp phần mang vinh quang về cho Tổ quốc. Trong những năm gần đây, Bệnh viện đã tập trung đầu tư xây dựng đội ngũ y bác sĩ có trình độ nghiệp vụ cao, bổ sung và nhập mới trang thiết bị hiện đại, kiện toàn hệ thống điều trị và phục vụ điều trị một cách hợp lý, khoa học. Bệnh viện đã nỗ lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, cấp cứu, điều trị phục vụ VĐV và nhân dân trên địa bàn, liên kết khám chữa bệnh… sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.

 

Năm 2021, hướng tới kỷ niệm 14 năm ngày thành lập Bệnh viện (10/5/2007-10/5/2021) với nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian qua và thời gian tới, năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và nghị quyết đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bệnh viện Thể thao Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện Kế hoạch công tác của Tổng cục TDTT giao; Khẳng định vị thế hàng đầu về YHTT cả nước, cuối Quý I và đầu Quý II bệnh viện TTVN đã tăng tốc triển khai các nhiệm vụ YHTT, hướng đến các giải đấu thể thao trong nước, khu vực (SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11) và quốc tế (Olympic Games Tokyo và vòng loại World Cup giai đoạn 2)... 

Trong quý I năm 2021, bệnh viện Thể thao Việt Nam đã hướng dẫn và cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và phương tiện phòng chống dịch cho 05 trung tâm với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng; Đã tổ chức triển khai bước 1 và bước 2 của đề tài cấp Bộ "Nghiên cứu quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch cho VĐV các tuyển quốc gia" với hơn 1300 mẫu số liệu đã thu được; Tổ chức tư vấn, khám sàng lọc bệnh và chấn thương cho hơn 1000 VĐV, trong đó có 211 VĐV được khám trực tiếp, 180 VĐV được làm điện tâm đồ, 30 VĐV được chỉ định đưa về Bệnh viện TTVN để điều trị nội khoa, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng hoặc phẫu thuật và 181 VĐV được hướng dẫn điều trị, hồi phục chức năng tại các Phòng Khoa học và YHTT hoặc tại các bệnh viện đa khoa tại khu vực địa bàn của các Trung tâm HLTTQG (như bệnh viện Quân y 175 của Bộ quốc phòng, bệnh viện 199 của Bộ Công an tại Đà Nẵng, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh). Chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn khám, chữa bệnh đạt 100-130% so với cùng kỳ năm năm ngoái và chỉ tiêu thu – chi ngân sách đạt ước trên 30% so với chỉ tiêu kế hoạch giao.

Bệnh viện TTVN đã cử 04 đoàn công tác đến Trung tâm Huấn luyện TTQG Đà Nẵng, Hồ Chính Minh, Cần Thơ (từ 25-28/03/2021) và Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (từ ngày 06-07/04/2021). Trong chương trình làm việc của các đoàn công tác với các Trung tâm HLTTQG, PGS.TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc bệnh viện đã làm việc và thống nhất với Ban Lãnh đạo các Trung tâm HLTTQG tiếp tục thắt chặt mối quan hệ, trao đổi, hỗ trợ chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe VĐV và HLV, tạo thể lực tốt nhất cho VĐV để các nhà quản lý thể thao và HLV có nguồn nhân lực tốt nhất, đảm bảo kế hoạch huấn luyện, đào tạo, góp phần thi đấu, gặt hái thành công cho mỗi VĐV nói riêng và cho Đoàn thể thao Việt nam trên các đấu trường khu vực và quốc tế, cụ thể là tại SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11, Olympic Games Tokyo và vòng loại World Cup giai đoạn 2.

Để triển khai những định hướng này vào thực tiễn, khắng định vai trò của bệnh viện TTVN trong lĩnh vực YHTT, từ nay cho đến cuối năm 2021, bệnh viện TTVN sẽ phối hợp các Trung tâm HLTTQG và các đơn vị liên quan trong và ngoài Ngành thực hiện các nhiệm vụ: Tiếp tục tư vấn, khám, điều trị các bệnh lý và chấn thương cho VĐV, đặc biệt sẽ phối hợp với các Trung tâm HLTTQG thiết kế và đưa vào vận hành hệ thống hội chẩn, tham vấn trực tuyến từ bệnh viện TTVN với phòng Khoa học và YHTT của các Trung tâm Huấn luyện TTQG; Phối hợp với các bệnh viện đa khoa khu vực tổ chức tại bệnh viện TTVN hay tại các khu vực Bắc-Trung-Nam dưới hình thức trực tiếp hoặc online đào tạo, tập huấn các nội dung YHTT cơ bản và chuyên sâu đánh giá trình độ luyện tập, khám, điều trị bệnh lý, chấn thương, phục hồi chức năng chấn thương, phục hồi thể lực, dinh dưỡng và nước uống thể thao...; Tổ chức biên soạn một số tài liệu về YHTT để giúp các HLV, các cán bộ y tế phục vụ cho các đội tuyển, các Trung tâm HLTTQG có thêm tài liệu tham khảo, ứng dụng lâm sàng thực tiễn; Tiếp tục triển khai đề tài cấp Bộ "Nghiên cứu quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch cho VĐV các tuyển quốc gia" đảm bảo tiến độ; Phối hợp thành lập Hội Sinh lý học TDTT thuộc Hội Sinh lý học Việt Nam, làm nền móng cho phát triển YHTT sau này; Xin ý kiến đóng góp các đơn vị trong và ngoài Ngành và trình cấp thẩm quyền thẩm định, ban hành Hệ thống chỉ đạo tuyến YHTT trong toàn Ngành và phối hợp các đơn vị bạn nghiên cứu, tham mưu xây dựng Đề án xin cấp "Mã ngành đạo tạo về YHTT".

Cùng với những nhiệm vụ về YHTT. Bệnh viện TTVN tiếp tục tổ chức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ khác trong kế hoạch được giao: tăng cường cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn bệnh viện, nhất là các thế mạnh gân – cơ -xương - khớp - dây chằng - thần kinh và YHTT; triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật mới, dịch vụ kỹ thuật yêu cầu; tăng cường quảng bá thương hiệu, mở rộng các đối tượng phục vụ, củng cố, mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước; tăng cường hạch toán phí, viện phí, minh bạch thu chi, cải tiện đời sống cán bộ viên chức và người lao động.

Ngày 10 tháng 05 năm 2021 là kỷ niệm 14 năm Ngày Bệnh viện Thể thao Việt Nam khai trương và đi vào hoạt động. Với việc tham mưu tốt các chế độ chính sách, văn bản pháp luật về chăm sóc sức khỏe cho VĐV, HLV, cùng với việc phục vụ tốt nhiều sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa diễn ra trên khu vực Mỹ Đình nói trên, trong Ngành TDTT và trong nước, khu vực và quốc tế trong thời gian qua, cùng với định hướng, chiến lược nhiệm vụ rõ ràng, đặc biệt về công tác YHTT, trong vài năm tới bệnh viện TTVN sẽ là đơn vị y tế hàng đầu về YHTT của cả nước.     

Nguồn BONGDAPLUS

Print
1299 Đánh giá tin bài:
Hiện chưa có đánh giá
Please login or register to post comments.
Back To Top