Menu
  1. GIỚI THIỆU
  2. TIN TỨC
  3. KHÁM CHỮA BỆNH
  4. TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HTQT
  6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN
  7. ĐÀO TẠO VÀ TẬP HUẤN
  8. VĂN BẢN NỘI BỘ

TIN TỨC TRONG NƯỚC

Bệnh viện Thể thao Việt Nam: Xây dựng “Bệnh viện điện tử” phục vụ người dân

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, áp dụng công nghệ cao vào điều trị, xây dựng mô hình "Bệnh viện điện tử" đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

Theo ghi nhận từ đầu năm 2020 đến nay, hàng trăm nước trên thế giới trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng vì dịch bệnh việm đường hô hấp cấp do chúng mới vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Dịch bệnh đã cướp đi hàng rấ nhiều mạng, kinh tế thế giới thiệt hại nặng nề, kết hợp với thiên tai, chiến tranh thương mại làm địa chính trị thế giới có nhiều biến động khó lường.

Đội ngũ y bác sỹ bệnh viện luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Bên cạnh những tổn thất này, thế giới đứng trước xu hướng, thời cơ thay đổi về phương thức tương tác, quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt động lao động xã hội. Đó xu thế của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 của nhân loại, quốc gia, lãnh thổ, Bộ, Ban, Ngành và đơn vị, cơ quan nào nhanh chóng tiếp nhận, triển khai tốt công nghệ số, công nghệ 4.0 sẽ chiếm ưu thế và có cơ hội thành công trong tổ chức hoạt động, phát triển kinh tế mà vẫn có thể đứng vững trước thiên tai, dịch, họa.

Nhận thức được nguy cơ, thách thức và xu hướng, thời cơ mới tập thể lãnh đạo bệnh viện Thể thao Việt Nam đã xác định được chủ trương, xây dựng kế hoạch hành động để hướng đến “bệnh viện số” trong tương lai, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

PGS.TS.BS Võ Tường Kha - Giám đốc bệnh viện

Theo PGS.TS.BS Võ Tường Kha – Giám đốc Bệnh viện cho biết, đơn vị đã xây dựng lộ trình kế hoạch thực triển khai bệnh viện số, bệnh án điện tử với các giai đoạn:

Bước 1: Hoàn thiện thiết chế quản lý, xây dựng các quy trình: quản lý, điều hành, làm việc, kỹ thuật và phác đồ điều trị theo tiêu chuẩn của Ngành, tiến tới tiêu chuẩn ISO, bước này cơ bản mất 03 năm từ năm 2019 đến năm 2021.

Bước 2: Sơ đồ hóa các quy trình, phác đồ của bước 1, kèm theo là nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; số hóa các thiết bị y tế, xây dựng cơ sở dữ liệu; xây dựng các phần mềm quản lý bệnh viện (phần mềm quản lý khám, chữa bệnh; phần mềm quản trị nhân sự và công sản; phần mềm quản lý tài chính kế toán...). Bước này cơ bản mất 04 năm từ năm 2018 đến năm 2021.

Công nghệ số đang được "phủ sóng" trên toàn hệ thống quản lý của bệnh viện

Bước 3: Số hóa các các quy trình, phác đồ của bước 1. Kèm theo là tạo dựng các hệ thống trực tuyến (hệ thống văn phòng-văn thư trực tuyến – Ioffice; hệ thống giao ban, hội họp trực tuyến; hệ thống khám chữa bệnh, hội chẩn từ xa Tele Health; hệ thống đặt lịch khám, hệ thống theo dõi, chăm sóc bệnh nhân tại nhà...); đăng ký các chữ ký số, hóa đơn điện tử và đưa hệ thống không sử dụng tiền mặt vào mọi giao dịch của bệnh viện (mã vạch, mã QR và thẻ tín dụng...). Dự kiến thời gian từ năm 2020 đến năm 2023.

Bước 4: Triển khai demo đồng bộ bệnh viện số và bệnh án điện tử, từ năm 2023 đến năm 2024.

Cho đến nay, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã xây dựng được cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của mỗi khoa, phòng; Bước đầu xây dựng hoàn chỉnh 57 quy trình làm việc; 85 quy trình kỹ thuật và 78 phác đồ điều trị. Trong số này, đã sơ đồ hóa 45 quy trình làm việc; 63 quy trình kỹ thuật và 31 phác đồ điều trị.

Hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh đã được triển khai, quản lý, kiểm soát hoạt động khám, chữa bệnh dịch vụ và bảo hiểm y tế, đang dần hoàn thiện. Hệ thống quản trị nhân lực và quản lý công sản đã được nghiên cứu demo và đang hoàn thiện theo nhu cầu thực tế, đang cập nhật dữ liệu để áp dụng đồng bộ trong năm 2021.

Hệ thống phần mềm quản lý kế tài chính kế toán đang sử dụng 2 phần mềm song song (phần mềm Esoft, phần mềm quản lý bệnh viện), đang nghiên cứu tích hợp vào cùng phần mềm quản lý bệnh viện. Hệ thống quản trị, quản lý đang áp dụng trên hệ thống phần mềm Googe. Bệnh viện đang cùng Trung tâm công nghệ thông tin của Tổng cục Thể dục thể thao và Trung tâm Thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và kết nối phầm mềm quản trị văn phòng Ioffice;

Hệ thống giao ban, hội họp trực tuyến đang được triển khai dựa vào tiện ích của các mạng xã hội. Sắp tới bệnh viện sẽ thiết lập hệ thống giao ban, hội họp đào tạo, trực tuyến riêng; Hệ thống phần mềm tư vấn, đặt lịch khám, lấy mẫu-trả kết quả xét nghiệm, chăm sóc bệnh nhân tại nhà, đang phối hợp với đơn vị bạn (như phần mềm của hệ thống Blue Care). Các hệ thống này, dự kiến sẽ áp dụng trong năm 2021.

Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân.

Ngoài ra, số hóa hệ thống các trang thiết bị y tế đã thực hiện ¾ số trang thiết bị y tế của bệnh viện, việc đăng ký chữ ký số, hóa đơn điện tử và sử dụng mã vạch, mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt dự kiến trong năm 2021 cũng sẽ được áp dụng đồng bộ. Dự kiến quý I năm 2023 bệnh viện sẽ demo bệnh viện số và bệnh án điện tử để đến quý 4 sẽ áp dụng toàn bện bệnh viện.

Để thực hiện được các nội dung của kế hoạch tiến tới bệnh viện số, bệnh án điện tử, Bệnh viện Thể thao Việt Nam cần hội đủ các yếu tố: sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ viên chức, đảng viên, người lao động của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh; Sự ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, của các đơn vị bạn trong và ngoài Ngành về: chủ trương, đường lối; về nguồn đầu tư ngân sách từ nhà nước; về quan tâm, chỉ đạo sát sát của lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan.

Tăng cường đầu tư hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại; cập nhật, phát triển khoa học kỹ thuật tiên tiến và bồi dưỡng, nâng cao đội ngũ nhân lực giỏi về y thuật, sáng về ý đức, cùng với xây dựng bệnh viện số là chìa khóa để đạt được mục tiêu: “Đưa bệnh viện Thể thao Việt Nam hội nhập sâu rộng trong nước và trên thế giới; xây dựng bệnh viện có uy tín và thương hiệu trong nước và quốc tế”.

Võ Phạm (nguoiduatin)

Print
1708 Đánh giá tin bài:
Hiện chưa có đánh giá
Please login or register to post comments.
Back To Top