Menu
  1. GIỚI THIỆU
  2. TIN TỨC
  3. KHÁM CHỮA BỆNH
  4. TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HTQT
  6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN
  7. ĐÀO TẠO VÀ TẬP HUẤN
  8. VĂN BẢN NỘI BỘ

TIN TỨC TRONG NƯỚC

Các hoạt động thể chất phù hợp với trẻ em

 

[VOV2] - Cho trẻ vận động, tập các môn thể thao là xu hướng rèn luyện sức khỏe được nhiều cha mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, vận động ra sao để phù hợp với trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cũng như không gây chấn thương cho trẻ là điều không hề đơn giản.

 

 

 

 

 

 

 

 


Theo PGS.TS.BS Võ Tường Kha- Giám đốc Bệnh viện Thể thao, tập vận động giúp trẻ phát triển thể chất thể lực và trí tuệ. Ngoài ra, vận động còn giúp các bé hoàn thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Việc hoạt động thường xuyên các môn thể thao cũng giúp nâng cao tầm vóc, tăng cường thể lực giúp cơ thể phát triển cân đối ở các bộ phận. Chính vì vậy, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách sẽ giúp cơ thể các bé có thể phòng chống bệnh tật, khắc phục những khiếm khuyết chức năng của cơ thể, phục hồi chức năng các cơ quan bị bệnh lý sau khi điều trị của bé.
Vai trò của thể dục thể thao với trẻ

PGS.TS.BS Võ Tường Kha- Giám đốc Bệnh viện Thể thao

PGS.TS.BS Võ Tường Kha- Giám đốc Bệnh viện Thể thao

Chọn các hoạt động thể chất phù hợp

Về nguyên tắc phải lựa chọn những môn tập thể hiện được cả 4 tố chất, đó là: Sức mạnh, sức nhanh, sức bền và sự khéo léo. Theo BS Võ Tường Kha, muốn làm được việc này phải đánh giá, kiểm tra sức khỏe, thể lực trước khi lựa chọn một bài tập, môn tập nào đấy. “Các cha mẹ nên nhờ bác sĩ y học thể thao, bác sĩ chuyên khoa, huấn luyện viên chuyên sâu về thể dục thể thao hướng dẫn, tư vấn. Trên cơ sở đó sẽ lựa chọn môn tập phù hợp với tình trạng, thế chất, bệnh lý của từng cháu”-  BS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, muốn tập luyện sức bền, cha mẹ có thể cho con tập bơi, chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp hoặc các trò chơi. Nếu muốn các bé tăng cường sức nhanh nên chọn môn võ, bóng, môn cầu và các trò chơi. Chọn các môn có trở kháng như xe đạp, hít đất, treo xà, kéo co…cho tập luyện sức mạnh. Để các bé tăng sự khéo léo, cha mẹ nên cho các bé chơi môn bóng, môn cầu hoặc các trò chơi.

Các mẹ nếu có thời gian thì có thể cho bé ra ngoài vui chơi cùng bạn bè nhưng phải có giám sát của người lớn, nếu cha mẹ bận thì có thể cho bé tham gia vận động bằng cách, lau dọn nhà cửa, những việc đơn giản như lau bàn, quét bụi sẽ phù hợp với bé, vừa giúp bé vận động cơ thể vừa tập thói quen giữ gìn vệ sinh.

Tập bơi rèn luyện sức bền cho trẻ

Tập bơi rèn luyện sức bền cho trẻ

Thời gian vận động hợp lý

Căn cứ vào thể chất, bài tập sẽ chọn lượng vận động (cường độ tập luyện, thời gian tập luyện, thời gian nghỉ ngơi, tính chất nghỉ ngơi), để mỗi buổi tập đảm bảo được hiệu quả của luyện tập thể thao nhưng không gây tác dụng xấu do tập luyện quá sức gây nên. BS Võ Tường Kha lưu ý, “đối với trẻ em có thể tập thể dục thể thao hằng ngày. Các bài tập sức nhanh khoảng 30 phút trở lên, bài tập sức mạnh tập tăng dần theo khối lượng (trở kháng) vận động, thời gian tập khoảng 15-30 phút. Các bài tập sức bền  thì duy trì ở cường độ trung bình, trung bình thấp, nhưng kéo dài trên 30 phút tuỳ theo thể lực mỗi cháu. Như vậy bài tập tổng họp cho mỗi cháu khoảng 90 phút mỗi ngày. Một tuần tập từ 2-3 lần. Tập riêng từng môn có thể tập hằng ngày thời lượng vận động tùy thuộc vào HLV hoặc BS tư vấn”.

Phòng tránh chấn thương cho trẻ

Đặc điểm hệ cơ xương khớp của trẻ chưa hoàn thiện về tổ chức, chức năng nên dễ chấn thương, tuy nhiên dễ phục hồi, nếu tổn thương nặng sẽ ảnh hưởng phát triển, hoàn thiện sau này. Theo PGS.TS.BS Võ Tường Kha - Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, để phòng ngừa chấn thương, các bé cần được khám, phân loại thể lực để chọn bài tập, môn tập phù hợp.

Phụ huynh nên dành thời gian vận động cùng con

Phụ huynh nên dành thời gian vận động cùng con

Trước mỗi buổi tập cần kiểm tra để điều chỉnh lượng vận động, thời gian và cường độ vận động. Tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh tập luyện như dụng cụ, sân bãi, trang phục tập luyện, kỹ thuật tập luyện phải đúng quy định.

Tuân thủ kỹ thuật tập luyện và phải có khởi động 15-30 phút trước khi vào một buổi tập. Sau tập luyện có hồi phục chủ động, hồi phục tích cực. Trong quá trình tập luyện phải chuẩn bị đầy đủ trang phục phù hợp, nước uống dinh dưỡng phù hợp, để bổ sung năng lượng và lượng nước bị tiêu hao.

Quan trọng nhất vẫn là các bậc phụ huynh nên trở thành người bạn đồng hành cùng con để các bé lấy đó làm hình mẫu mà noi theo, từ đó việc dạy bé thói quen tập thể thao cũng trở nên dễ dàng hơn.

Theo VOV2.VOV.VN

Print
2027 Đánh giá tin bài:
5.0
Please login or register to post comments.
Back To Top