Menu
  1. GIỚI THIỆU
  2. TIN TỨC
  3. KHÁM CHỮA BỆNH
  4. TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HTQT
  6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN
  7. ĐÀO TẠO VÀ TẬP HUẤN
  8. VĂN BẢN NỘI BỘ

TIN TỨC TRONG NƯỚC

Người đàn ông tử vong sau bấm huyệt, những bệnh chống chỉ định với phương pháp này?

Người đàn ông tử vong sau bấm huyệt, những bệnh chống chỉ định với phương pháp này?

Sau 30 phút được bấm huyệt, anh Võ Thành T. (28 tuổi, ở La Gi, Bình Thuận) có triệu chứng khác thường nên được người nhà đưa đến viện nhưng anh đã tử vong sau đó.

Người đàn ông tử vong sau bấm huyệt, những bệnh chống chỉ định với phương pháp này?
Người đàn ông tử vong sau bấm huyệt (ảnh minh hoạ)

Được biết cách đây khoảng 8 năm anh T. bị bò húc trúng vào lưng, trúng tuỷ. Tuy được cứu chữa nhưng phần dưới cơ thể bị liệt, không thể tự sinh hoạt.

8h ngày 24/5, người quen với gia đình ở phường Bình Tân, thị xã La Gi, đưa một người đàn ông đến nhà để bấm huyệt với mong muốn anh T. có thể thuyên giảm bệnh tật.

Sau khi được bấm huyệt khoảng 30 phút, anh T. than mệt, mẹ anh phát hiện anh có triệu chứng khác thường nên kêu vợ của anh T. đưa đi bệnh viện ở thị xã La Gi cấp cứu, nhưng đến 14h thì anh T. tử vong.

Vụ việc sau đó được báo lên cơ quan chức năng. Trong đêm 24/5 các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã đến khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân.

Trả lời phóng viên Infonet câu hỏi có hay không việc bấm huyệt dẫn đến tử vong, PGS. TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam, cho rằng đối với trường hợp của anh T. không thể phỏng đoán tử vong do nguyên nhân gì cho nên cần làm khám nghiệm tử thi mới có kết luận xác đáng.

Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Thể thao khẳng định “đối với trường hợp chấn thương cột sống thắt lưng theo y học cổ truyền là một trong những bệnh chống chỉ định trong xoa bóp bấm huyệt”.

“Căn cứ vào những thông tin báo chí nêu, tôi có thể phỏng đoán do chấn thương cột sống lưng, tổn thương vùng thắt lưng có khả năng đoạn từ L5 trở lên nên anh Võ. T. T thoát vị đĩa điệm, đụng dập tuỷ và vỡ đốt sống nhưng chưa ổn định thì có lực tác động vào đốt sống lưng do xoa bóp bấm huyệt dẫn đến chèn ép tuỷ nặng lên, dẫn đến tử vong”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

Lâu nay nhiều người vẫn có thói quen người mỏi mệt đi xông hơi, mát-xa, bấm huyệt. Thậm chí người đau xương khớp cũng tìm đến những “thầy lang” để bấm huyệt chữa bệnh. Những ngày dịch bệnh phức tạp, các cơ sở mát-xa dừng hoạt động, nhiều người chọn sử dụng dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt tại nhà. 

Qua trường hợp đáng tiếc của anh T., PGS. TS. BS Võ Tường Kha khuyến cáo đối với bất kỳ bệnh lý nào, cụ thể: bệnh lý chấn thương đốt sống lưng, bệnh lý thần kinh cần đến cơ sở y tế chuyên sâu về chấn thương cột sống, chấn thương thần kinh để khám xét chụp chiếu, làm xét nghiệm chuyên khoa đầy đủ để có kết luận xác đáng. Trên cơ sở đó, BS chuyên khoa sẽ có chỉ định điều trị cấp tính, bảo tồn, phục hồi chức năng như thế nào cho phù hợp.

“Việc phục hồi chức năng cho những bệnh lý bằng phương pháp không dùng thuốc như xoa bóp bấm huyệt thì người thực hiện các kỹ thuật này phải được học có bằng cấp đầy đủ ở một cơ sở có đủ phép cấp bằng. Sau khi học xong sẽ phải được Sở Y tế địa phương cấp chứng chỉ quy định phạm vi hành nghề, lúc này anh mới được phép thực hiện kỹ thuật này”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Ông cũng lưu ý, ngay cả khi người có đủ bằng cấp, chứng chỉ được phép hành nghề trước khi thực hiện phục hồi chức năng cho người bệnh thì phải khám xét, đánh giá, lượng  giá lại mức độ tổn thương. Để từ đó xác định được quy trình phục hồi chức năng phù hợp đối với người bệnh.

Song song với đó, tại  nơi phục hồi chức năng phải có các phương tiện có phương án để phòng chống những đột biến, những tình huống cấp cứu có thể xảy ra.

“Nên thực hiện kỹ thuật này tại các cơ sở y tế công lập, tư nhân mà không nên làm tại nhà”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Đối với nhu cầu mát-xa, xoa bóp, bấm huyệt của không nhỏ bộ phận người dân thực hiện ở các cơ sở mát-xa, xoa bóp thì chỉ đáp ứng mục đích để  thư giãn, phục hồi thể lực sau khi làm việc nặng khi thể lực suy giảm.

PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh, phương pháp này không phải dùng để khám chữa bệnh, phục hồi chức năng của bất kỳ cơ quan nào bị tổn thương sau quá trình điều trị bệnh lý tại bệnh viện.

Chưa kể, ngay cả với dịch vụ mát-xa, xoa bóp, bấm huyệt thì cũng chống chỉ định với một số bệnh. Theo đó, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình mát-xa, xoa bóp, bấm huyệt, những người lựa chọn dịch vụ này cần được kiểm tra trước khi thực hiện. Các kỹ thuật viên cần xác định người được mát-xa, bấm huyệt có bệnh lý cơ xương kháp mãn tính hay không, có nguy cơ chấn thương xương khớp mãn tính trong quá trình thực hiện xoa bóp, bấm huyệt, mát-xa hay không?.

Hay đơn giản khách hàng có bệnh lý ngoài da, bệnh lý truyền nhiễm hay không, hoặc có bệnh lý tim mạch huyết áp, ung thư hay không?.

“Bởi đây là những bệnh lý chống chỉ định trong xoa bóp, bấm huyệt ở tại cơ sở mát-xa”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha lưu ý.

Theo infonet.vietnamnet.vn

Print
2443 Đánh giá tin bài:
3.8
Please login or register to post comments.
Back To Top